Cấu tạo:
·
Stator: bao gồm lõi sắt (các lá thép kĩ thuật điện ghép cách điện
với nhau) và dây quấn.
·
Rotor: Về cơ bản là không có gì khác so với các động cơ nam châm
vĩnh cửu khác
·
Hall sensor: do đặc thù sức phản điện động có dạng hình thang nên
cấu hình điều khiển thông thường của BLDC cần có cảm biến xác định vị trí của
từ trường rotor so với các pha của cuộn dây stator. Để làm được điều đó người
ta dùng cảm biến hiệu ứng Hall, gọi tắt là Hall sensor.
Nguyên lý hoạt động:
Để
động cơ BLDC hoạt động thì cần biết đƣợc vị trí chính xác của roto để điều khiển
quá trình đóng ngắt các khóa bán dẫn, cấp nguồn cho các cuộn dây stato theo
trình tự hợp lí. Mỗi trạng thái chuyển mạch có một trong các cuộn dây (như pha A) được cấp điện dương (dòng đi vào trong cuộn dây pha A), cuộn dây thứ 2
(pha B) được
cấp điện âm (dòng từ cuộn dây đi ra pha B) và cuộn thứ 3 (pha C) không cấp điện.
Momen được
sinh ra do tương
tác giữa từ trường
tạo ra bởi những cuộn dây của stato với nam châm vĩnh cửu. Một cách lí tưởng, momen lớn nhất xảy ra khi 2 từ trường lệch nhau 900 và giảm xuống khi chúng di chuyển.
Để giữ động cơ quay, từ trường
tạo ra bởi những cuộn dây stato phải quay “đồng bộ” với từ trường của roto một góc α.