Câu
hỏi 7. Vấn đề cơ bản của triết học? Đáp. Câu trả lời gồm ba ý lớn
1) Khái niệm vấn đề cơ bản của triết học. Khởi điểm lý luận của bất kỳ học
thuyết triết học nào đều là vấn đề về mối quan hệ giữa tư duy với tồn tại; giữa
cái tinh thần với cái vật chất; giữa cái chủ quan với cái khách quan.
Vấn đề cơ bản của triết học có đặc điểm a) Đó là vấn đề rộng nhất, chung nhất
đóng vai trò nền tảng, định hướng để giải quyết những vấn đề khác. b) Nếu không
giải quyết được vấn đề này thì không có cơ sở để giải quyết các vấn đề khác, ít
chung hơn của triết học. c) Giải quyết vấn đề này như thế nào thể hiện thế giới
quan của các nhà triết học và thế giới quan đó là cơ sở tạo ra phương hướng
nghiên cứu và giải quyết những vấn đề còn lại của triết học.
2) Định nghĩa. Theo Ph.Ăngghen, “Vấn đề cơ bản lớn của mọi triết học, đặc biệt
là của triết học hiện đại, là vấn đề quan hệ giữa tư duy và tồn tại”.
3) Hai nội dung (hai mặt) vấn đề cơ bản của triết học.
a) Mặt thứ nhất(mặt bản thể luận) vấn đề cơ bản của triết học giải quyết mối
quan hệ giữa ý thức với vật chất. Cái gì sinh ra và quy định cái gì- thế giới
vật chất sinh ra và quy định thế giới tinh thần; hoặc ngược lại, thế giới tinh
thần sinh ra và quy định thế giới vật chất- đó là mặt thứ nhất vấn đề cơ bản
của triết học. Giải quyết mặt thứ nhất vấn đề cơ bản của triết học như thế nào
là cơ sở duy nhất phân chia các nhà triết học và các học thuyết của họ thành
hai trường phái đối lập nhau là chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm triết
học; phân chia các nhà triết học và các học thuyết của họ thành triết học nhất
nguyên (còn gọi là nhất nguyên luận) và triết học nhị nguyên (còn gọi là nhị
nguyên luận).
b) Mặt thứ hai (mặt nhận thức luận) vấn đề cơ bản của triết học giải quyết mối
quan hệ giữa khách thể với chủ thể nhận thức, tức trả lời câu hỏi liệu con
người có khả năng nhận thức được thế giới (hiện thực khách quan) hay không?
Giải quyết mặt thứ hai vấn đề cơ bản của triết học như thế nào là cơ sở phân
chia các nhà triết học và các học thuyết của họ thành phái khả tri (có thể biết
về thế giới), bất khả tri (không thể biết về thế giới) và hoài nghi luận (hoài
nghi bản chất nhận thức của con người về thế giới).